1. Chào mừng đến với CaravanVN!
    Nếu bạn thấy nơi đây thú vị, tại sao lại không đăng ký tham gia để trao đổi cùng mọi người. :)
    Bỏ qua thông báo này

DMZ - Mảnh đất đặc biệt nhất Thế giới

Thảo luận trong 'Imagine your Korea' bắt đầu bởi Imagine your Korea, 14/9/16.

  1. Imagine your Korea

    Imagine your Korea Thành viên mới

    Tham gia:
    9/5/16
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    7
    Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam xin kính chào các thành viên trên diễn đàn Caravanvn. Hôm nay, để tiếp tục xây dựng chuyên mục Imagine you Korea, chúng tôi xin gửi tới các bạn một điểm đến cũng vô cùng hấp dẫn không thể bỏ qua khi đến Hàn Quốc, đó chính là “DMZ – Mảnh đất đặc biệt nhất hành tinh”

    Vậy DMZ có nghĩa là gì? Tại sao địa danh này lại được coi là mảnh đất đặc biệt nhất hành tinh? Chúng ta hãy cùng khám phá DMZ qua bài viết dưới đây nhé!

    DMZ là từ viết tắt của cụm từ “The Korean Demilitarized Zone” – Khu vực phi quân sự trên bán đảo Triều Tiên”. Khu vực này trải dài 250 km từ phía tây sang đông của bán đảo, chia cắt tỉnh Gangwon, rộng 4 km dọc theo vĩ tuyến 38, được thành lập vào năm 1953 dựa trên hiệp định đình chiến giữa phía Bắc với đại diện là nhà nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên và phía Nam là Đại hàn Dân Quốc theo chủ nghĩa tư bản. Đây cũng là một nét tương đồng trong lịch sử của nước Việt Nam chúng ta khi hai miền nam – bắc từng bị chia cắt bởi vĩ tuyến 17.

    Mặc dù được gọi tên là Khu vực phi quân sự nhưng trên thực tế, nơi đây từng được coi như mảnh đất căng thẳng nhất trên Thế giới khi quân đội của hai nhà nước trên bán đảo Triều Tiên ngày đêm canh gác nghiêm ngặt để đảm bảo trật tự trị an cũng như gìn giữ hòa bình khu vực biên giới hai miền nam – bắc. Ngày nay, sau khi đã chấm dứt thời kì chiến tranh lạnh, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định thành lập Bộ Thống nhất trong một nỗ lực phát triển quan hệ ngoại giao với miền bắc và hàn gắn lại nỗi đau chia cắt của dân tộc. Một trong những nỗ lực không ngừng nghỉ đó phải kể đến việc cải tạo và phát triển khu vực phi quân sự DMZ vốn đã rất căng thẳng trở thành một điểm du lịch thu hút khách tham quan trong và ngoài nước. Không chỉ dừng lại ở đó, chính phủ Hàn Quốc còn gửi gắm cả một niềm hi vọng lớn lao về ngày thống nhất toàn bán đảo vào mảnh đất đặc biệt này.

    [​IMG]
    (Cổng kiểm soát vào khu DMZ tại thành phố Paju)​

    Chính vì là một di tích lịch sử nổi tiếng và quan trọng nên ngày nay DMZ đang trở thành một trong những điểm đến du lịch không thể bỏ qua cho của du khách trong và ngoài nước nói chung cũng như những du khách quan tâm và muốn tìm hiểu thêm về cuộc nội chiến trên bán đảo Triều Tiên nói riêng. Khu phi quân sự DMZ tọa lạc tại thành phố Paju, tỉnh Gyeonggy, cách thủ đô Seoul chừng 50km về hướng bắc. Vì khoảng cách địa lí thuận lợi kèm theo sự phát triển vượt bậc của hệ thống phương tiện giao thông công cộng tại Hàn Quốc mà du khách có thể dễ dàng tới tham quan. Chỉ xin lưu ý rằng khi tới đây, khách du lịch cần mang theo hộ chiếu (đối với người nước ngoài) để làm thủ tục kiểm tra trước khi tiến vào tham quan.


    Ngay sau khi qua cửa kiểm soát, khách du lịch sẽ được tham quan Đài quan sát Do-ra. Khi đặt chân tới khu vực dưới chân đài quan sát, khẩu hiệu “분단의 끝 – 통일의 시작” (Tạm dịch : “Điểm kết thúc của sự chia cắt – Điểm khởi đầu của sự thống nhất”) được treo cao phía trên sẽ giúp du khách thấu hiểu được phần nào nguyện vọng và sự tin tưởng của Chính phủ cũng như người dân Hàn Quốc gửi gắm vào mảnh đất này, hy vọng nơi đây sẽ từng bước gắn kết lại sự chia cắt trong quá khứ và mở ra một thời kì thống nhất toàn bán đảo Triều Tiên.

    [​IMG]
    (Dưới chân đài quan sát Do-ra)​

    Khi lên trên đài quan sát Do-ra, chỉ mất 500 won (khoảng 10,000VND), du khách sẽ được trực tiếp ngắm nhìn khung cảnh bình yên đến hoang sơ của Triều Tiên – đất nước không mấy cởi mở với dư luận Quốc tế, chính vì vậy đây sẽ là một trải nghiệm cực kì lí thú đối với những du khách luôn tò mò về cuộc sống của người dân tại Quốc gia bí ẩn nhất Thế giới này. Qua lăng kính của đài quan sát Do-ra, cuộc sống bình dị của người dân tỉnh Gaeseong phía bên kia biên giới Hàn Quốc – Triều Tiên hiện ra khá rõ nét và bình dị. Bản thân người viết bài cũng đã nhiều lần được tới đây để thỏa sự tò mò khi trực tiếp khám phá phần nào của cuộc sống khép kín và có phần bí ẩn của người dân Triều Tiên. Khung cảnh của tỉnh Gaeseong bên kia biên giới hiện ra không phải những tòa nhà chọc trời, những phương tiện giao thông hiện đại,… mà là những căn nhà nhỏ thưa thớt, những cánh đồng lác đác người nông dân cùng những chú trâu gặm cỏ. Những hình ảnh bình dị có vẻ hơi giống với miền quê Việt Nam nhưng vẫn gợi một sự tò mò và bí ẩn đến khó tả.

    [​IMG]
    (Du khách nước ngoài ngắm nhìn khung cảnh hoang sơ của Triều Tiên trên đài quan sát)

    [​IMG]
    (Khung cảnh hoang sơ của tỉnh Gaeseong, Triều Tiên)​

    Sau khi tham quan đài quan sát Do-ra, một điểm đến tiếp theo cũng không thể bỏ lỡ khi tới Khu vực phi quân sự DMZ chính là Imjingak. Tại đây du khách có dịp được tham quan một địa điểm rất nổi tiếng đó là Đường hầm số 3 – một trong bốn đường hầm bí mật do quân đội Bắc Triều Tiên đã đào để tiến đánh xuống phía Nam. Đường hầm bí mật số 3 này được tìm ra vào ngày 17 tháng 10 năm 1978 với tổng chiều dài khoảng 1600m và 73m nằm sâu dưới lòng đất. Ngày nay đường hầm này đã được cải tạo, nâng cấp thành một điểm du lịch nổi tiếng và đặc biệt thu hút khách du lịch nước ngoài – những người luôn tò mò muốn tìm hiểu về cuộc nội chiến giữa hai miền Nam – Bắc trên bán đảo Triều Tiên.

    [​IMG]


    (Đường đi trong đường hầm bí mật số 3)​

    Đường đi xuống hầm bí mật số 3 được nâng cấp, tạo điều kiện thuận lời cho du khách đến tham quan. Khi mua vé vào tham quan, du khách được trang bị mũ bảo hiểm để tránh bị thương vùng đầu khi di chuyển trong đường hầm. Các du khách cũng có thể chọn hình thức lên, xuống hầm bằng tàu điện với điểm đón khách ngay tại cửa đường hầm rất thuận tiện.

    [​IMG]
    (Nhà chờ tàu điện tại cửa đường hầm)​

    Sau khi ra khỏi đường hầm số bí mật số 3, khu vực bên ngoài tại Imjingak còn có di tích của “Cây cầu tự do”, đây chính là cây cầu năm xưa trong thời chiến những người dân phía Bắc tìm cách vượt biên và trốn xuống phía Nam với mong muốn tìm kiếm một cuộc sống mới. Sau này chính quyền phía Bắc cho phá hủy cây cầu và đến khi kí kết hiệp định đình chiến năm 1953, biên giới hai nước được canh phòng nghiệm ngặt dọc vĩ tuyến 38 đã vô tình gây ra một nghịch cảnh đau thương bởi sự ly tán của các gia đình người dân hai miền. Đã có hàng nghìn người năm xưa bỏ trốn xuống phía nam nay không còn cách nào có thể trở về thăm gia đình, họ hàng tại phía bắc, trải qua hàng chục năm họ vẫn luôn hy vọng vào một ngày hai miền thống nhất để có thể tìm về với quê hương.

    [​IMG]
    (Hình ảnh “cây cầu tự do” đã bị phá hủy, chỉ còn lại những cột trụ)

    [​IMG]
    (Khu vực thờ tự chung tại Imjingak, nơi những người con tha hương đến dâng hương tưởng nhớ tổ tiên tại phía Bắc khi bị li tán)​

    Một số những hình ảnh tuyệt đẹp của thiên nhiên tại Imjingak


    [​IMG]

    [​IMG]
    (Khung cảnh nên thơ lúc chớm thu tại Imjingak)​

    [​IMG]
    (Cửa hàng bán đồ lưu niệm gần khu vực Cây cầu tự do)​

    Trong một nỗ lực không ngừng nghỉ của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, nhà ga tàu điện Dorasan đã được xây dựng và hoàn công vào tháng 02/2002 với hy vọng sau khi hai miền Nam – Bắc thống nhất, nhà ga này sẽ là điểm xuất phát cuả chuyến tàu thống nhất đi từ Seoul đến thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. Nhà ga được xây dựng với quy mô lớn cùng những trang thiết bị hiện đại không thua kém gì các ga tàu điện ngầm khác tại thủ đô Seoul. Hiện này nhà ga Dorasan vẫn luôn mở cửa đón du khách đến tham quan công trình và bày bán nhiều vật phẩm lưu niệm đẹp mắt. Hy vọng trong một tương lại không xa, nhà ga sẽ chính thức đi vào hoạt động để nối liền lại khoảng cách địa lí, giúp cho các gia đình li tán có cơ hội được tái ngộ.

    [​IMG]
    (Từng đoàn du khách ghé thăm nhà ga Dorasan)

    [​IMG]
    (Trong thiết bị hiện đại bên trong nhà ga)​

    Trên đây là những thông tin, hình ảnh về DMZ – Khu vực phi quân sự, đồng thời cũng là điểm đến du lịch thu hút một lượng lớn khách tham quan trong và ngoài nước hàng năm của Hàn Quốc. Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam hy vọng, bài viết này sẽ trở thành những thông tin hữu ích cho các bạn trẻ đam mê du lịch Hàn Quốc nói chung cũng như các phượt thủ caravan nói riêng muốn tìm hiểu thêm về văn hóa lịch sử của sứ xở Kim Chi. KTO rất mong muốn sẽ nhận được sự ủng hộ và đóng góp ý kiến từ toàn thể thành viên của diễn đàn để xây dựng chuyên mục này ngày một hoàn thiện hơn.

    Xin trân trọng cám ơn!
     
    thang455411Tu Ech Sai Gon thích nội dung này.

Chia sẻ trang này